Friday, March 8, 2013

Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ Tại Sài Gòn viếng thăm Nghĩa Trang Quân đội VNCH cũ ở Biên Hòa - tin RFA và Phụ Lục của LTC

Xin bạn đọc chú ý xem Bài và Ảnh liên quan của LTC ở bên dưới bản tin này


RFA, 08-03-2013
chú thích của LTC: ông TLS Lê Thành Ân bên trái, kế ông Lê Thành Ân là cựu Thiếu Tá VNCH Nguyễn Đạc Thành. Về Nguyễn Đạc Thành, mời bạn đọc thêm chi tiết ở cuối bản tin ngắn này
Hôm qua ông Lê Thành Ân Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ Tại Sài Gòn dẫn đầu một phái đoàn đã viếng thăm Nghĩa Trang Quân đội VNCH cũ ở Biên Hòa.

Nghĩa trang Quân đội Việt Nam Cộng Hòa từng là nơi yên nghỉ hơn 16.000 tử sĩ các cấp. Sau năm 1975, chế đội mới đã phong tỏa khu vực nghĩa trang quân đội này, không cho phép thân nhân những người đã khuất vào thăm viếng và chăm sóc phần mộ.

Gần đây Chính quyền Việt Nam đã chuyển quyền quản lý khu nghĩa trang Quân đội VNCH cho Tỉnh Bình Dương và qui hoạch như một nghĩa trang dân sự. Việc thăm chăm sóc mộ phần tử sĩ VNCH đã được dễ dàng hơn trước.


-----------------------------------------------

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến thăm viếng Nghĩa Trang 7/3/2013 (photo by http://hientinhvn.blogspot.com)





chú thích 1 của LTC: đoàn viếng Nghĩa Trang do Tổng Lãnh Sự Lê Thành Ân (cà vạt xám, đi giữa) đang đi trên lối đi từ cổng hiện tại vào Nghĩa Dũng Đài. Lối đi này nằm giữa 2 Khu A và Khu B và hiện xem như là lối vào chính của Nghĩa Trang sau khi VC chiếm miền Nam. Lối chính trước đây nằm giữa 2 Khu E và Khu H, và phát xuất từ lối ra ở sau của Đền Tử Sỹ. Sau thời gian dài Nghĩa Trang bị xâm hại và biến dạng nhiều, nay lối chính này đã bị bít bởi "Nhà Máy Nước Bình An" (từ 1999). Hẳn là bạn đọc ngạc nhiên khi thấy lối đi này mới và phẳng? Đúng vậy, khoảng Trung Thu năm ngoái 2012, lối đi này đã được tráng nhựa mới và phẳng phiu như trong hình. LTC sẽ trở lại để tài này một thời gian nữa tới đây khi tình thế cho phép publish những thông tin "kỳ lạ" này. Một người bình thường không khỏi tự hỏi, Vì sao sau 1 dọc dài mấy chục năm, Việt cộng cố tình hủy báng, xâm hại Nghĩa Trang tử sỹ quốc gia của chúng ta thậm chí có lúc đã tính chuyện mặc cả với các tư bản châu Á hòng bán đất Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa nhưng không thành... mà nay họ lại có những động tác tôn tạo Nghĩa Trang một cách thầm lặng như thế???


chú thích 2 của LTC: hơn chục bậc cấp bước lên Nghĩa Dũng Đài là bằng gạch đá cimént và ốp đá granite là vừa mới được làm vội trong 10 ngày cuối năm Âm Lịch Nhâm Thìn (trước Tết Quý Tỵ chưa đầy 10 ngày)...
chú thích 3 của LTC: ...sau khi bước hết hơn chục bậc cấp là đến 1 bệ đá rộng đủ chỗ cho cả chục người hành lễ, 1 đỉnh nhang lớn ốp đá  và bàn thờ lớn cũng được làm vội trong thời điểm nói ở ảnh trên (xem chú thích 2 của LTC)...
chú thích 4 của LTC: ...một bàn thở lớn được ốp đá granite vừa được hoàn thành vội vàng chỉ trước ngày ông Lê Thành Ân đến viếng (như trong ảnh) chừng 1 tháng, Sau lưng ông Lê Thành Ân là Lối vào chính (trước đây) nằm giữa 2 Khu A và Khu H nếu ta đi từ cổng Nghĩa Trang, lên Đền Tử Sỹ và đi thẳng tiếp ra phía sau...
chú thích 5 của LTC: ...bên trên chỉ đơn sơ với 1 đĩa để bày hoa quả lễ vật loại nhỏ và 2 bình hoa loại rẻ tiền, tạm bợ...
chú thích 6 của LTC:...Nguyễn Đạc Thành bên cạnh ông Lê Thành Ân đang đi phía sau bệ thờ nói trên. Khoảng giữa dưới chân Nghĩa Dũng Đài là 1 vòng tròn rộng vừa được trồng vội các loại hoa tầm thường, vòng hoa này ôm lấy chân "thanh kiếm cụt ngọn" nằm giữa Vành Khăn Tang vĩ đại. 2 người đang dẫm lên 1 lối đi rải đá 1 x 2 cũng ôm vòng tròn ngoài vòng trồng hoa nhưng hẹp hơn. Công trình biểu tượng kiêu hùng này đã bị bỏ hoang 37 năm qua và ngập trong cỏ và  cây xà cừ do bộ đội VC trồng từ 2003. Ngay chân của "thanh kiếm" vốn trước đây có 1 bậc cấp để bước lên (sát chỗ bát nhang và lọ hoa góc trên, trái của hình), từ lâu là nơi người đến hành lễ thường bắt gặp bộ da của loài rắn nào đó đã dùng chỗ hoang vắng này làm nơi trú ngụ...

Một Số Hình Ảnh Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã đến thăm nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa ngày 7/3/2013 (26 tháng Giêng Quý Tỵ):


-----------------------------------

Phụ Lục:

Vài Nhận Định và Một Số Hình Ảnh Nghĩa Trang Quân đội Biên Hòa Tết Quý Tỵ 2013 của LTC và TQGO:

LTC: Nghĩa Dũng Đài nhìn từ lối vào chính khi xưa. Bệ thờ lớn và bậc cấp vừa được xây thêm mấy ngày trước Tết Quý Tỵ 


LTC: Trong đợt tôn tạo chút ít tháng Chạp vừa qua (10 ngày trước Tết Quý Tỵ) như dẹp bỏ căn nhà mà bộ đội VC xây để ở ngay dưới chân Nghĩa Dũng Đài trước đây, nhổ hết các cây xà cừ và cây dại mọc hoang, dọn sạch cỏ và cho đổ đá dăm vòng quanh chân Nghĩa Dũng Đài và trồng hoa… thì, 1 bệ thờ lớn đã được xây ngay tại phía trước cùng với hàng bậc cấp bằng đá cho khách bước lên hành lễ chung khi đến viếng Nghĩa Trang và tưởng niệm tử sỹ. Từ xa nhìn vào, ta đã có thể thấy rõ trở lại hình dáng kiêu hùng thân yêu và tôn kính thuở xưa là Nghĩa Dũng Đài tọa lạc nơi cao nhất đồi với Vành Khăn Tang vĩ đại bao quanh cây kiếm cụt ngọn (biểu tượng người chiến binh tử trận) bằng béton cốt sắt bởi Điêu Khắc Sư Lê Văn Mậu…


LTC: Ngoài ra tại 8 Khu [chung quanh Nghĩa Dũng Đài là 8 Khu mộ tử sĩ đặt tên từ A tới I (không có Đ và F)], ngay lối vào, chính giữa mỗi Khu đều xây vội cuối tháng Chạp vừa qua (10 ngày trước Tết Quý Tỵ) một bệ thờ (nhỏ hơn cái ở Nghĩa Dũng Đài) ốp bằng đá, cũng với bát nhang, và lễ vật trang nghiêm. Người thân cũng như khách thăm viếng hương hồn tử sỹ quốc gia không khỏi thấy tạm yên lòng khi đến viếng Nghĩa Trang, một hiện tượng kỳ lạ lần đầu sau 37 năm thù hận dai dẳng, độc ác và hạ cấp của tập đoàn máu VC ba đình.

Xin nói thêm các bạn biết là vào Trung Thu năm rồi (Nhâm Thìn 2012), đoạn đường đi từ cổng Nghĩa Trang hiện giờ (tức là giữa 2 Khu A và Khu B) vào đến chân Nghĩa Dũng Đài… đã được tráng nhựa mới và phẳng phiu, cỏ dại được công nhân của Cty “Môi Trường Đô Thị” của VC ở Dĩ An đến dọn, dốt sạch sẽ.
Tại sao có hiện tượng kỳ quái đến thế?
Ai? Lý do gì Việt cộng lại làm ngơ cho các việc này? Động cơ nào của việc dừng xâm hại hủy báng và bắt đầu tôn tạo Nghĩa Trang cho dù chỉ là các hành vi nhỏ, rời rạc và nhất là thầm lặng, lén lút, không dám chính danh như thế?
Đó là 1 đề tài mà tôi đã dày công theo sát và đã nắm rõ dữ liệu cần thiết, đang viết thành 1 bài dài, chi tiết nhưng chưa dám công bố, vì sợ “động rừng”.
Trong tình thế VC chưa bị giật sập, người Việt quốc gia chúng ta còn chưa kết nối thành 1 Khối thống nhất, chưa thực sự nắm thời cơ tái thiết quốc gia, thì việc Tôn Tạo Nghĩa Trang cho dù là từ Ai?, động cơ nào? đều làm chúng ta yên lòng. Yên lòng, chứ không bằng lòng. Vì Nghĩa Trang Quân Đội Quốc Gia sẽ phải do người quốc gia và đồng bào Việt Nam trùng tu đại quy mô trong ngày sáng lạn sắp tới đây, không còn xa nữa, ngày mà tập đoàn máu tội ác Việt cộng ba đình phải bị lôi ra pháp trường của dân tộc Việt Nam.
Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa phải trở thành Ngôi Đền Thiêng của quốc gia Việt Nam, một di tích lịch sử bi thương và hào hùng của Việt Nam và của nhưng người yêu chính nghĩa, yêu tự do trên thế giới.


Lòng người đã quá hoang mang qua những hoang phế thảm sầu mà VC đã tác ác lên mấy chục ngàn tử sỹ quốc gia của chúng ta 37 năm qua, nay nếu nhiều người biết những cựu sỹ quan, quân nhân QLVNCH lại cùng đường mà quay về trục lợi trên nấm mồ tử sỹ để làm sinh kế hay để thỏa tham vọng nào khác đấy…thì lại càng đau lòng hơn nữa…
Tôi biết rõ ai, làm chức vụ gì tại VN là cánh tay nối dài của Nguyễn đạc Thành qua chiến dịch lùm xùm – hiện tượng "Bông Hồng Trên Nấm Mộ Hoang" mà ông ta đã xướng lên từ 2010 và tới nay đã rướn tới Nghĩa Trang…(Nhưng đâu còn có đó. Ngày Phán Xét, chúng ta sẽ rõ những tên nào, tình tiết gì chúng đã mưu tính hôm nay)
“Người đứng sau” đó, là người hiện ở VN, và đã và đang ngồi chung mâm cỗ máu với lũ Việt cộng. Nhưng y ta đã ra tay (dù nhỏ, rời rạc như đã nói ở trên thì cũng có chút công) thì Nghĩa Trang và Đền Tử Sỹ đã giảm hoang lạnh tiêu điều chút ít, điều đó cho bất cứ ai có bề dày tranh đấu với cái tâm lương hảo sẽ hiểu rằng, Nghĩa Trang đã giảm phần lâm nguy, bởi giờ đây, để mặc cả cái mạng sống hấp hối của mình, VC ba đình đã bắt đầu lùi bước xâm hại Nghĩa Trang.
Kẻ tiếp tay đó thực ra chỉ là tép riu, một công cụ của hanoi thông qua đó dấu mặt khi chỉnh sửa Nghĩa Trang hòng tránh dư luận đó thôi. Ngay cả Nguyễn đạc Thành cũng chỉ là 1 con cờ tép, 1 con tốt thí hôi hám của lịch sử tội ác của VC mà thôi.
Cái mà tiếp theo VC phải làm, là chính VC phải cho hạ hết tất cả cây xà cừ (mà trong bài Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa: Tiếng Kêu Khẩn Thiết Từ Ngôi Đền Thiêng, tôi đã nói nhầm là cây muồng) chúng đã cố tình trồng 9, 10 năm trước hòng phá hỏng hài cốt tử sỹ nằm sâu bên dưới huyệt mộ...

Tuy vậy, hễ hôm nay, Nghĩa Trang của tử sỹ chúng ta vẫn còn và lại được tôn tạo (dù nhỏ) thì ta cũng hãy nên tạm nén lòng mà bảo vệ những kẻ hành sự, không nên vì căm tức hay quá bộc trực mà ảnh hưởng không hay tới Ngôi Đền Thiêng kính ngưỡng đã kiêu hùng, trơ gan cùng sự tàn nhẫn của con người và sức tàn phá của thời gian vô tri.

Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt
Nước còn cau mặt với tang thương
- (Bà Huyện Thanh Quan)

Saigon, Mar 03, 2013
LTC

-

1 comment: